TRAIN THE TRAINERS 2024|AI Summer camp
Banner

Thông cáo báo chí: Scratch Foundation chọn STEAM for Vietnam là tổ chức đại diện Đông Nam Á tham gia hội nghị giáo dục tại đại học MIT

Avatar
Dương Bảo Vy
We-04-2024

Ngành giáo dục máy tính đang đối diện với một thực tế đầy thách thức. Theo báo cáo mới nhất từ Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), dự báo đến năm 2030, khoảng 25% công việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông có thể bị ảnh hưởng bởi tự động hóa và trí tuệ nhân tạo. Trong khi đó, một nghiên cứu của McKinsey cũng chỉ ra rằng AI và tự động hóa có thể thay thế từ 40% đến 60% các nhiệm vụ hiện tại của lập trình viên. Vậy liệu có nên học lập trình nữa không khi mọi thứ đang dần bị AI thay thế?

Đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi này, STEAM for Vietnam đã tham gia Hội Nghị về Giáo dục Ngôn ngữ lập trình Scratch do Scratch Foundation tổ chức tại Boston, Hoa Kỳ. Sự tham gia của STEAM for Vietnam tại sự kiện lớn này không chỉ là một bước ngoặt đột phá của tổ chức mà còn là dấu mốc quan trọng trong việc mang đến giáo dục STEAM chất lượng quốc tế  tại Việt Nam và trên toàn khu vực Đông Nam Á. 

Hội Nghị Scratch của Viện Công Nghệ Massachusetts (MIT) diễn ra vào 11-15/03/2024 tại Boston, Hoa Kỳ, đã quy tụ đại diện từ STEAM for Vietnam và các tổ chức giáo dục hàng đầu tư khắp nơi trên thế giới như Barefoot – UK, Brazilian Creative Learning Network – Brazil, Quest Alliance – India, STEM Impact Center Kenya – Kenya, STEM Nola – US, cùng với các chuyên gia, nhà nghiên cứu đến từ MIT, Harvard… Đây là cơ hội vô cùng lớn để STEAM for Vietnam tiên phong tiếp cận với những góc nhìn mới và những ý tưởng tiên tiến nhất về giáo dục, từ đó đem lại những trải nghiệm học tập mới mẻ và phong phú cho trẻ em Việt Nam.

Về Tổ chức Scratch Foundation: đây là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập để hỗ trợ và phát triển nền tảng lập trình Scratch. Hiện Scratch đã trở thành cộng đồng lập trình lớn nhất thế giới dành cho trẻ em với hơn 100 triệu người dùng đăng ký trên khắp 196 quốc gia. 

Về ngôn ngữ lập trình Scratch: đây là một ngôn ngữ lập trình đồ họa dành cho việc dạy và học lập trình dễ dàng ở mọi lứa tuổi. Điểm đặc biệt của Scratch là giao diện trực quan và dễ sử dụng, cho phép người dùng tạo ra các chương trình bằng cách kết hợp các khối lệnh có hình ảnh và màu sắc một cách logic. Việc học Scratch không chỉ dễ dàng và thú vị mà còn khuyến khích sự sáng tạo, tư duy logic tư duy và khả năng giải quyết vấn đề.

Hội Nghị Scratch của Viện Công Nghệ Massachusetts (MIT) năm 2024 thảo luận xoay quanh các vấn đề giáo dục máy tính trong thời đại AI. Đại diện Đông Nam Á, STEAM for Vietnam đã có cơ hội nhận được những chia sẻ vô cùng bổ ích từ các chuyên gia MIT và Harvard, nhằm tìm ra hướng tiếp cận phù hợp nhất trong bối cảnh AI đang ngày càng trở nên quan trọng.

Sau chuyến đi lần này, STEAM for Vietnam cũng đặt mục tiêu đổi mới chương trình giáo dục hiện tại, đem chương trình giáo dục Scratch chất lượng quốc tế về giảng dạy miễn phí cho các em học sinh Việt Nam. Thay vì xem AI như một đối thủ cạnh tranh, chúng ta có thể nhìn nhận nó như một cơ hội để cải thiện và phát triển ngành giáo dục máy tính. Cô Margaret Honey – CEO của Tổ chức Scratch Foundation đã thông tin rằng, sắp tới, Scratch sẽ triển khai tích hợp thêm trí tuệ nhân tạo (AI) vào chương trình dạy của mình. STEAM for Vietnam tin rằng sự đổi mới này có thể tạo ra một môi trường học tập thông minh, linh hoạt và phù hợp với nhu cầu của thời đại.   

Đồng thời, STEAM for Vietnam rất kỳ vọng vào sự hỗ trợ từ tổ chức Scratch, bao gồm việc hợp tác và thiết kế chung các hoạt động giáo dục, tận dụng mạng lưới Scratch Education Collaborative, Ecosystem Partners, ScratchEd Meetup và sự hỗ trợ tài chính để phát triển các dự án và hoạt động giáo dục tại Việt Nam. Chuyến đi lần này cũng sẽ tạo tiền đề để STEAM for Vietnam ấp ủ tổ chức một sự kiện giáo dục lớn tương tự tại Việt Nam trong tương lai gần. Sự kiện này sẽ là nơi các chuyên gia và tổ chức trong lĩnh vực giáo dục và phi lợi nhuận tại Đông Nam Á có thể cùng nhau gặp gỡ, thảo luận và chia sẻ ý tưởng, tạo ra cơ hội hợp tác và phát triển mạnh mẽ hơn trong ngành giáo dục của khu vực

Xuyên suốt buổi hội nghị, những thắc mắc xoay quanh vấn đề “Liệu chúng ta có nên học lập trình trong thời đại AI đang dần lên ngôi?” đã được giải đáp dưới góc nhìn khác biệt của các chuyên gia Harvard & MIT. 

Mitchel Resnick, Giáo sư Nghiên cứu Học tập của LEGO Papert – Phòng thí nghiệm Truyền thông MIT, cha đẻ của lập trình Scratch. Ông cũng là người tiên phong trong việc áp dụng công nghệ vào giáo dục, đã nêu quan điểm rằng:

“Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi không phải là dạy những kiến thức lập trình cơ bản thông qua Scratch, mà là phát triển khả năng tìm tòi, học hỏi và tư duy sáng tạo. Tôi nghĩ rằng trong xã hội hiện nay, mọi thứ đều thay đổi nhanh chóng, và các bạn trẻ sẽ phải đối mặt với nhiều thứ không ngờ trong suốt cuộc đời của họ. Và dĩ nhiên, trong thời đại AI, bên cạnh khả năng lập trình thì việc học cách suy nghĩ và hành động sáng tạo sẽ càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết”. 

Cô Nga Hoàng, giảng viên lớp CS 001 và Train the Trainers của STEAM for Vietnam cũng chia sẻ:

“Con người cần phải có tư duy giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo để có thể “sai” AI làm viêc cho mình. Hơn nữa, suy cho cùng thì lập trình hay Scratch thì cũng chỉ đều là công cụ. Công cụ thì sẽ nhanh chóng thay đổi theo thời gian, nhưng những triết lý giáo dục phía sau thì thường ít thay đổi. Vì vậy, đồng quan điểm với giáo sư Resnick và Brennan, mình nghĩ rằng, học lập trình không chỉ là học lập trình, mà quan trọng hơn cả là học cách tư duy và rèn tính sáng tạo.”

Chúng ta đã hiểu rõ rằng trong thời đại của trí tuệ nhân tạo, việc học và phát triển khả năng tư duy sáng tạo vẫn là cốt lõi và không bao giờ bị thay thế bởi bất kỳ công nghệ nào. STEAM for Vietnam tin rằng tương lai của ngành giáo dục Việt Nam cần bổ sung thêm những kiến thức bổ ích về Trí tuệ nhân tạo (AI). Điều này giúp các bạn học sinh Việt Nam có thể áp dụng AI một cách thông minh và đúng đắn, từ đó trở thành những cá nhân có khả năng cạnh tranh toàn cầu.

STEAM for Vietnam sẽ liên tục cập nhật và điều chỉnh chương trình học để mang đến cho các em học sinh Việt Nam một trải nghiệm học tập STEAM miễn phí và đẳng cấp thế giới. Sứ mệnh của STEAM for Vietnam không chỉ đào tạo các kỹ năng công nghệ cho trẻ em mà còn tiên phong tạo ra cơ hội học tập công nghệ công bằng cho tất cả mọi người. Với sự hỗ trợ và quan tâm từ cộng đồng, chúng tôi tin rằng mục tiêu của mình sẽ được thực hiện và mang lại một tương lai tươi sáng cho thế hệ trẻ Việt Nam.

Đăng ký ngay Danh sách chờ để tham gia các khóa học của STEAM for Vietnam : https://bit.ly/waitlist-001-FB

Liên hệ báo chí:

Chị Trần Tố Uyên

Giám đốc Truyền Thông STEAM for Vietnam

Email: sue@steamforvietnam.org

Số điện thoại: 0961796775

——————————————

📧Email: hello@steamforvietnam.org

🌐Website: https://www.steamforvietnam.org

📺YouTube: http://bit.ly/S4V_YT

Từ khóa:featuredsteam-for-vietnam

Đăng ký ngay để cập nhật thông tin
về các khóa học của STEAM for Vietnam