TRAIN THE TRAINERS 2024|AI Summer camp
Banner

STEAM for Vietnam chuẩn chỉnh lại bộ máy để chớp lấy các cơ hội mới từ làn sóng Generative AI cho giáo viên và học sinh Việt

Avatar
Nhu Ngo
Sa-04-2024

Ngành khoa học máy tính đang đối diện với một thực tế đầy thách thức. Theo báo cáo mới nhất từ Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), dự báo đến năm 2030, khoảng 25% công việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông có thể bị ảnh hưởng bởi tự động hóa và trí tuệ nhân tạo. Trong khi đó, một nghiên cứu của McKinsey cũng chỉ ra rằng AI và tự động hóa có thể thay thế từ 40% đến 60% các nhiệm vụ hiện tại của lập trình viên. Vậy liệu có nên học lập trình nữa không khi mọi thứ đang dần bị AI thay thế?

Đứng trước thách thức cũng như cơ hội bùng nổ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), STEAM for Vietnam tự hào công bố dàn lãnh đạo mới đầy tâm huyết và năng động, hứa hẹn đưa tổ chức lên một tầm cao mới và chạm đến mục tiêu truyền lửa STEAM cho hàng triệu học sinh Việt Nam.

1/ STEAM for Vietnam chính thức công bố dàn lãnh đạo mới  

Để tiếp nối sứ mệnh mang đến giáo dục STEAM chất lượng quốc tế và hoàn toàn miễn phí cho tất cả trẻ em ở Việt Nam, bất kể hoàn cảnh kinh tế, xã hội hay địa lý, board of directors (Hội đồng Quản trị) của STEAM for Vietnam gồm các thành viên: 

  • Anh Trần Việt Hùng – Founder STEAM for Vietnam. Anh là cũng là nhà sáng lập Got It. Anh hiện là thành viên trẻ tuổi nhất trong Tổ Tư vấn của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 – 2021 và là Thành viên Hội đồng Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội.
  • Chị Cù Thu Hằng – Giám đốc Quan hệ Đối tác STEAM for Vietnam. Sau khi theo học Chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh Doanh (MBA) tại trường Đại học Duke, chị tham gia bộ phận Phát triển doanh nghiệp tại Stride, Hoa Kỳ. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành tài chính và phát triển chiến lược, chị hiện đang là Quản lý Tài chính tại Microsoft Education, Hoa Kỳ.
  • Chị Trần Phương Thảo – Giám đốc Vận hành STEAM for Vietnam. Chị từng theo học ngành hóa sinh tại Đại học Washington, Hoa Kỳ và có nhiều đóng góp cho ngành y tế tại Hoa Kỳ, đặc biệt là các dự án nghiên cứu và phân tích dịch tễ trong giai đoạn Covid 19, trước khi tham gia sáng lập STEAM for Vietnam. Hiện nay, chị Thảo Trần đang theo đuổi song song lĩnh vực y tế và giáo dục công nghệ STEAM, hướng đến phát triển toàn diện và bền vững cho thế hệ trẻ Việt Nam. 

Hội đồng quản trị sẽ lập kế hoạch và đưa ra quyết định mang tính chiến lược, bao gồm xác định mục tiêu, tầm nhìn và định hướng của tổ chức, cũng như định hướng tổ chức để đạt được mục tiêu đó; tuyển dụng và điều hành nhân viên cấp trung và quản lý cấp cao. Board of directors sẽ tiếp nối sứ mệnh mang giáo dục STEAM đến tới 1 triệu, và sau đó là toàn bộ học sinh Việt Nam và dẫn dắt thế hệ trẻ Việt Nam đến đường đua nhân tài toàn cầu.

Ngoài ra để thực hiện các mục tiêu lớn và đầy tham vọng, STEAM for Vietnam cũng bắt đầu bổ sung những thành viên full-time đã gắn bó với tổ chức từ khi mới thành lập:

  • Chị Trần Tố Uyên – Giám đốc Marketing STEAM for Vietnam
  • Chị Hằng Nguyễn – Trưởng phòng Vận hành STEAM for Vietnam
  • Chị Quỳnh Nguyễn – Trưởng phòng Giáo dục STEAM for Vietnam

Và rất nhiều tình nguyện viên khác luôn đồng hành và gắn bó với STEAM for Vietnam trong các lớp học và các hoạt động giáo dục sắp tới. 

2/ Phát triển tư duy máy tính, thích ứng nhanh với Gen AI để bắt kịp và đi cùng thế giới  

Đại diện STEAM for Vietnam cho biết trong năm nay tổ chức sẽ tập trung cập nhật toàn bộ chương trình học bắt đầu từ năm 2024, tập trung vào hai kỹ năng quan trọng nhất. Đó là kỹ năng tư duy máy tính để giúp trẻ em phát triển khả năng logickỹ năng liên quan đến AI Literacy.  

Tư duy máy tính là một quá trình tư duy được vận dụng vào giải quyết vấn đề, tạo ra các giải pháp có thể xử lý hiệu quả chỉ bằng một tác nhân xử lý thông tin. Tư duy máy tính không chỉ là kỹ năng cần thiết cho các nhà khoa học, các lập trình viên,… mà còn là kỹ năng quan trọng cho công dân toàn cầu trong thời đại sắp tới. Tư duy máy tính bao gồm quá trình sáng tạo, phân giải và kiến tạo ý tưởng. 

Còn đối với anh Hùng Trần: “Cá nhân tôi đã đào tạo lập trình cho một số em nhỏ ở Việt Nam và đã rất ngạc nhiên về khả năng của các em sau khóa học. Với tôi, thế hệ trẻ Việt Nam có khả năng học hỏi và phát triển rất nhanh, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, lập trình, và robot. Tôi tin rằng, thế hệ trẻ Việt Nam nếu tiếp cận giáo dục công nghệ sớm sẽ nhanh chóng bắt kịp với tiến bộ của thế giới. Chúng tôi hy vọng rằng có thể đóng góp rằng có thể đóng góp một phần nhỏ bé vào việc hỗ trợ thế hệ trẻ của Việt Nam thông qua giáo dục STEAM để các em có khả năng cạnh tranh toàn cầu trong tương lai.

Hiện nay, AI đang dần thay đổi cuộc sống con người trong rất nhiều công việc từ đơn giản đến khó khăn, giúp con người rất nhiều để chúng ta tiết kiệm được thời gian và công sức sáng tạo và thực hiện những công việc khác, tạo ra được nhiều năng suất hơn. Khi ứng dụng vào công việc như lập trình, các em có thể sử dụng trợ lý AI trong việc giải đáp các bài tập, hỏi lại những công thức, kiến thức mà trong buổi học có thể mình chưa nghe và ghi chép kịp,… hay thậm chí có thể sử dụng AI để hỗ trợ mình trong việc viết các câu lệnh từ đơn giản đến phức tạp để tập trung cho những bài học và công việc khác mang tính sáng tạo hơn như học kiến thức mới, tập viết những câu lệnh vừa học, lắp ráp và cài đặt robots,…”

“Cho đến nay, STEAM for Vietnam đã đầu tư 10,000 giờ để đưa giáo dục STEAM đẳng cấp quốc tế và hoàn toàn miễn phí cho hơn 50,000 học sinh 63 tỉnh thành tại Việt Nam và hơn 4,000 giáo viên. Bên cạnh đó, năm 2023 chúng tôi đã đưa 19 đội học sinh tiểu học và trung học cơ sở với hơn 100 tranh giải tại giải đấu robot lớn nhất hành trình VEX Worlds và mang về 5 giải thưởng danh giá.”, chị Thảo Trần chia sẻ. “Với việc thành lập board of directors mới, với sự tập trung vào mục tiêu mới là AI, chúng tôi tự hào là tổ chức đầu tiên tại Việt Nam đào tạo Gen AI cho giáo viên và học sinh Việt Nam. Chúng tôi hứa hẹn sẽ mang niềm tự hào này biến thành các hoạt động, dự án ý nghĩa. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục đầu tư thêm 10,000 giờ, thậm chí là hơn thế nữa, mang đến giáo dục STEAM cho hàng triệu và sau đó là toàn bộ học sinh Việt Nam.”

3/ Hiện thực hóa ước mơ cùng STEAM for Vietnam 

Trong năm 2024, STEAM for Vietnam hứa hẹn sẽ mang đến nhiều chương trình và dự án mang đến nền giáo dục công nghệ đẳng cấp quốc tế và miễn phí cho học sinh Việt Nam, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số và sinh sống tại những vùng sâu vùng xa, nơi các bạn vẫn còn thiếu nhiều điều kiện về tài chính và tinh thần để tiếp cận công nghệ STEAM.

  • Giáo dục STEAM cho học sinh & giáo viên:
    • Computational Thinking & AI Literacy: 
    • Lập trình Robotics với VEX
  • Các hoạt động kết nối về giáo dục
    • Hội nghị Scratch Đông Nam Á tại Việt Nam (Southeast Asian Scratch Conference in Vietnam)
    • STEAMese Festival

Đồng thời, STEAM for Vietnam cũng hứa hẹn tạo ra nhiều sân chơi bổ ích để tìm kiếm và bồi dưỡng nhân tài ra các đấu trường Robotics quốc tế.

  • VEX Worlds 2024
  • National Robotics Championship

Với ban lãnh đạo mới, STEAM for Vietnam chúng tôi cam kết sẽ mang giáo dục công nghệ STEAM đến 1 triệu học sinh, và sau đó là toàn bộ học sinh Việt Nam để thế hệ trẻ Việt Nam tiếp cận với công nghệ, đồng thời phát triển tư duy máy tính và phát triển kỹ năng ứng dụng Gen AI hiệu quả vào học tập và đời sống. Đồng thời, mang thế hệ trẻ Việt Nam lên bản đồ công nghệ và lập trình, Robotics thế giới, sáng vai và thậm chí vượt qua các cường quốc năm châu. 

Nhận thấy đây là thời điểm không thể thuận lợi hơn để bắt kịp và đi cùng với thế giới, đội ngũ chuyên gia công nghệ tại STEAM for Vietnam đã ấp ủ mở đơn khóa học Train The Trainers dành riêng cho giáo viên toàn quốc: AI Summer Camp với chương trình học hoàn toàn mới vào 25/04. 

🔥Đăng ký ngay Danh sách chờ để không bỏ lỡ khóa Train The Trainers mới nhất nhé! https://bit.ly/AI-summer-camp-waitlist-FB

——————————

📧Email: hello@steamforvietnam.org 

🌐Website: https://www.steamforvietnam.org 

📺YouTube: http://bit.ly/S4V_YT

Từ khóa:featured

Đăng ký ngay để cập nhật thông tin
về các khóa học của STEAM for Vietnam